ngày 1/4/2016

Những nguyên tắc vàng trong dinh dưỡng dành cho bà bầu

Trong suốt thời kì mang thai, một chế độ dinh dưỡng cân đối và sinh hoạt nghỉ ngơi điều độ là yếu tố rất quan trọng để mang lại sức khỏe cho cả mẹ bầu và bé yêu trong bụng. Dưới đây là một số nguyên tắc về dinh dưỡng dành cho bà bầu tham khảo để có một thai kì tuyệt vời và sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh thông minh. 



1. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống một cách hợp lý trong cả thai kì:


Phần lớn các mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai cần dung nạp rất nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, vitamin tổng hợp cho bà bầu và các khoáng chất như acid folic, sắt và cả canxi nữa. Nếu như chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu chưa hợp lý thì bạn nên điều chỉnh lại ngay để đảm bảo cho cơ thể một sức khỏe tốt nhất giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Nhiều chị em đang mang thai quan niệm rằng khi có bầu nên ăn cho cả 2 người. Tuy nhiên ăn uống chất lượng hơn không có nghĩa là các mẹ bầu ăn nhiều hơn đâu nhé. Tùy vào cân nặng của các mẹ bầu trong thai kì mà nên bổ sung thêm hoặc giữ nguyên mức năng lượng nạp vào cho cơ thể để vừa khỏe mạnh lại không lo bị thừa cân gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. 

dinh duong danh cho ba bau

Cân nặng của bạn bình thường trong 3 tháng đầu tiên thì bạn sẽ không cần phải nạp thêm calo. Đến các tháng tiếp theo cần khoảng 300 calo cho 3 tháng giữa và khoảng 450 calo cho 3 tháng cuối trước khi sinh. 

2. Dinh dưỡng dành cho bà bầu - nói không với những thực phẩm có hại


Mang thai vừa là thiên chức cũng là trách nhiệm của mỗi mẹ bầu. Do đó việc bảo vệ bé yêu ngay từ trong bụng mẹ là điều cần thiết. Trong suốt quá trình thai kì chị em nên tránh ăn những loại thực phẩm không có lợi cho cơ thể như ăn hải sản sống, sushi hoặc các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng. Các loại đồ ăn tái chưa chín hẳn cũng hãy mạnh dạn nói không. Vì những loại này có thể chứa những loại vi khuẩn không tốt cho thai nhi.

Việc bổ sung cá để tăng cường dưỡng chất là rất tốt cho cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên nên tránh loại bỏ các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Hiệp hội dinh dưỡng khuyến cáo thai phụ chỉ nên tiêu thụ khoảng 300-400gr cá mỗi tuần, tương đương với khoảng 2 bữa ăn một tuần.

Tạm ngưng sử dụng các loại cà phê có chứa cafein trong giai đoạn mang thai thời kì đầu và sau này. Nếu quá thèm bạn nên cố gắng giảm với lượng tối thiểu nhất để không làm ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng bạn. Caffein không chỉ có trong cà phê mà nó còn tiềm ẩn trong trà, các loại nước ngọt, nước giải khát có ga và socola nữa, các mẹ cũng nên để ý nha!

3. Chú ý bổ sung các vitamin tổng hợp cho bà bầu trước khi sinh:


Tùy theo cơ địa và sự hấp thu của mỗi mẹ bầu mà các bác sĩ khuyên các chị em nên cân nhắc bổ sung thêm các dưỡng chất từ các loại thuốc nếu như chế độ ăn uống không cung cấp đủ cho cơ thể những dưỡng chất đó. Trên thực tế, nhiều mẹ bầu vẫn cần sự hỗ trợ của các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng để đảm bảo cho cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết. 

dinh duong danh cho ba bau

Tuyệt đối không được dùng quá liều bất cứ loại vitamin, khoáng chất hay thảo dược nào mà không được sự tư vấn, cho phép của bác sĩ vì nó sẽ mang lại những tác hại khôn lường cho sức khỏe của bé và bạn.

4. Không được ăn kiêng khi mang thai


Trong dinh dưỡng dành cho bà bầu thì việc ăn kiêng khi mang thai sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho bạn và em bé vì việc giảm cân không chỉ đơn thuần làm giảm cân nặng của cơ thể bạn mà còn ảnh hưởng đến hàm lượng sắt, axit folic và những các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác.

Theo các bác sĩ thì mẹ bầu đang mang thai không nên ăn kiêng hoặc nếu ăn phải được tư vấn trước của bác sĩ. Việc ăn kiêng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho chính cơ thể của bạn và cả em bé trong bụng nữa. Việc giảm cân trong quá trình mang thai nguy hiểm hơn việc tăng cân vì chúng làm giảm cân nặng và giảm các chất như sắt, acid folic và những loại vitamin khác cho cơ thể của thai nhi trong bụng. 

dinh duong danh cho ba bau

Việc tăng cân hợp lý là một trong những dấu hiệu tích cực của một thai kỳ khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những thai phụ có chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cân khoa học sẽ cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh. 

5. Tăng cân dần dần


Việc tăng cân và mang thai có mối liên quan mật thiết với nhau. Khi mang thai ngoài bé yêu nặng khoảng 3,5 kg thì còn có những chất khác trong bụng các mẹ bầu nên việc tăng cân là điều hiển nhiên. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, các bác sĩ khuyên chị em nên tăng từ 300gr đến 1kg5. Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 và 3 các bác sĩ khuyên chị em nên tăng khoảng 300 gr mỗi tuần. 

6. Ăn liên tục và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ


Trong dinh dưỡng cho bà bầu các chị em nên biết việc ăn thế nào cũng khá quan trọng đối với các mẹ bầu. Các bác sĩ khuyên chị em không nên ăn nhiều vào một bữa mà nên chia ra thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để giúp hệ tiêu hóa của chị em làm việc hiệu quả hơn và cơ thể hấp thụ được đủ dưỡng chất trong thức ăn. Khi mang thai, sự phát triển của em bé sẽ tạo ra sự chèn ép lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác, vì vậy cơ thể bạn lúc này sẽ không còn không gian cho những bữa ăn thịnh soạn nữa.

7. Thỉnh thoảng nên chiều theo khẩu vị của bản thân


Dinh dưỡng dành cho bà bầu không phải bạn nên kiêng hoàn toàn mọi thứ thức ăn nhanh hoặc ăn vặt. Một lượng nhỏ sẽ không sao nếu như bạn quá thèm và muốn nếm thử chúng. Một chút ít những đồ ăn vặt như snack, kem hoặc các loại sinh tố sẽ hoàn toàn không có hại cho cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên bạn hãy luôn nhớ giữ chúng ở một giới hạn nhất định nhé. 

Trên đây là những chú ý trong dinh dưỡng dành cho bà bầu. Các mẹ bầu chú ý tuân thủ và thực hiện đúng để có được một sức khỏe và tinh thần thoải mái chào đón bé yêu ra đời. Mọi thắc mắc xin liên hệ theo số 0938.55.2121 để được tư vấn kĩ hơn. 

Chúc mẹ tròn con vuông !

vitamin danh cho ba bau prenatal holista (2).png

Copy code